Garry
Winogrand không ngừng chụp ảnh sự hỗn loạn thị giác của cuộc sống hiện đại, tạo
ra những hình ảnh phức tạp, năng động giúp định hình một kỷ nguyên mới trong
nhiếp ảnh. Sinh ra tại New York, nơi ông sống và làm việc trong phần lớn cuộc
đời, Winogrand thường chụp ảnh đường phố, ghi lại đám đông và cá nhân và nắm
bắt sự căng thẳng và sự sôi động của đời sống công cộng. Bộ truyện nổi tiếng
của ông, tất cả đều được xuất bản thành sách, bao gồm Women Are Beautiful ,
giới thiệu một cách khiêu khích những người phụ nữ mà Winogrand gặp trên đường
phố; Public Relations , bộ sưu tập các bức ảnh được chụp tại
các cuộc biểu tình, tiệc tùng và sự kiện chính trị trong những năm 1960 và 1970
đầy biến động; và The Animals , mô tả sở thú như một nhà hát nơi con
người và động vật tương tác. Sau khi chuyển đến Texas vào năm 1973, Winogrand
đã sản xuất Stock Photographs: The
Fort Worth Fat Stock Show and Rodeo ,
một bộ truyện và ấn phẩm ghi lại các sự kiện và cuộc tụ họp sôi nổi tại triển
lãm ngành công nghiệp gia súc kéo dài.
Viết sau khi Winogrand qua đời năm 1984, nhà phê bình nhiếp ảnh Andy Grundberg nhận xét rằng ảnh của Winogrand "thường tràn ngập hoạt động", nhưng "thay vì chỉ có một chủ đề duy nhất... chúng mang đến nhiều góc nhìn và cách diễn giải khác nhau. Với người quan sát thông thường, chúng có vẻ như đang trên bờ vực hỗn loạn... nhưng ẩn chứa bên dưới bề mặt hỗn loạn là một trật tự gần như tiềm thức, minh chứng cho trí tuệ thị giác của người sáng tạo ra chúng."
Winogrand là một trong ba nhiếp ảnh gia được giới thiệu trong New Documents, triển lãm ảnh năm 1967 tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại do John Szarkowski giám tuyển, đã giới thiệu Winogrand, Lee Friedlander và Diane Arbus đến với đông đảo công chúng. Viết về các nghệ sĩ trong triển lãm, cũng như thế hệ lớn hơn mà họ xuất thân, Szarkowski lưu ý rằng những nhiếp ảnh gia này "đã chuyển hướng kỹ thuật và thẩm mỹ của nhiếp ảnh tài liệu sang những mục đích cá nhân hơn. Mục tiêu của họ không phải là cải tạo cuộc sống mà là để hiểu biết về nó, không phải để thuyết phục mà là để thấu hiểu."
Fraenkelgallery












Nhận xét
Đăng nhận xét